CAPTURED MOMENTS

Litratong Pinoy: Luma Na

Posted on: October 9, 2008

Ang Coloseo ang isa sa mga kilalang lumang istruktura na magpahanggang ngayon ay nakatayo pa. Ginawa noong AD72 hanggang AD80 (ayon sa nakatala sa internet), ito ang ginamit na arena ng mga Romano para panoorin ang paglalaban ng Kristiyano at leon o kaya naman ay mga “gladiators”.

Taong 2003 nang makita ko sa unang pagkakataon ang pamosong atraksyon na ito sa Rome at tunay na kamangha-mangha ang tanawin na aking nakita. Pakiramdam ko noon ay parang nagbabalik ako sa lumang panahon ng mga Romano.

Sana nagustuhan ninyo ang napili kong ilahok sa linggong ito para sa Litratong Pinoy.

Day9-1216 colosseum

23 Responses to "Litratong Pinoy: Luma Na"

wow, buti ka pa nakita mo na ang coloseo, kmi noon hanggang drawing lang:)

ito talaga ang luma…this is one structure i’d really love to see. thanks for sharing.

ako hanggang pics lang tsaka sa movies nakikita ang coloseong ito.

swerte mo naman at nakita mo na sha…isa sa mga to-d0 list ko yan eh.

happy LP!

WOW! Ang ganda naman! Di pa ako nakarating dyan!: D Mine is posted HERE. Happy LP!~

luma nga kasi natatandaan ko inaral namin yan sa college. Hanga ako sa strukturang yan. Sa movie na Jumper may scene doon na pinasok nila ang colesium…..ang ganda…kahit sa pelikula lang na amaze talga ko!

Linnor, super galing kung paano nila ito ginawa no… and to think they did this in only 8 years! Would you believe may mga naval battle shows pa sila diyan… they used to flood it with water so it will be realistic… saw it on TV.

sana hindi yan gumuho 🙂

eto aken lahok

magandang araw ka-litratista 🙂
Salamat sa pagbisita 🙂


Yes Clicking Away, nabasa ko din na pinupuno nga nila ito ng tubig…

Kung babalik-gunitain, medyo violent ang mga paglalaban na nangyari dito noon ano? Imagine, Kristyano kalaban ng leon! Ngi!

Pangarap kong makapunta dyan. Maganda ang kuha mo, di pangkaraniwan.

Magandang Hwebes!

Ang ganda ng kuha – pang “Gladiator” ang dating! 🙂

Di na namin pinasok yan nung mapadpad kami diyan dahil sa labas pa lang e ayos na kami at sulit na sa kodakan – hahaha 😆

kamanga mangha nga ang colliseum, at ang ganda nang iyong pagkakuha 🙂

have a lovely day!

Ganda ng entry mo. Sabagay lagi naman eh…. Lalo yung sa Kompyuter!

Ang ganda ng pagkakakuha mo, pang-post card. 🙂

ganda ng picture! WOW!!

guso ko rin makapunta dito someday. 🙂 ganda niya ngayon pero dati siguro masilayan pa lang itong structure na ito ng mga kristiyano nanginginig na sila sa takot. kawawa naman 😦 anyway, thanks for sharing the pic linnor!

ako ma’y pinalad nang mabisita ang coloseo, 1993 pa iyon at regalo ng aking ina para sa aking ika-18th na kaarawan. 😀 tuwang-tuwa akong makita ang mga lumang arkitektura ng Italya. 🙂

Yan ang gusto ko sana puntahan noon napadpad ako sa Italy kaso malayo sa Venice…salamat naman at nakita ko dito…luma pero makasaysayan at shempre magandang arkitektura! Happy LP!

Balang araw mabibisita ko rin yan. ang ganda ng pagkakuha

makasaysayan at maganda!

ang ganda nito, linnor!


Hi sa lahat! Salamat! Nai-inspire ako lalong matuto na kumuha ng magagandang litrato dahil sa generous comments nyo :).

Leave a Reply

Hello!

I'm 1/5th of a party of 5 based in Cebu. I've been married to my best friend for 16 years and we dote on our 3 sons aged 15, 12, and 4.5 years old. I work in an IT company (for 3 years now) and work allows me to blog, twit, post pics, and try new tech stuff in the internet. If you happen to visit, feel free to look around. :) Or you can find me on blogspot too: http://moonlight-mom.blogspot.com/

RSS Follow me on Twitter

  • An error has occurred; the feed is probably down. Try again later.

Archives

Top Clicks

  • None

Stats

Page Rank


web tracker

Communities

Pinoy Hot Blogs Photoblogs - Top Blogs Philippines



Sali Na! Join the Pinoy Wordpress Bloggers Community!


Page copy protected against web site content infringement by Copyscape
